Lịch sử của thủy trị liệu

27/05/2019

Thủy trị liệu là phương pháp sử dung sức nước tác động cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể nhằm duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. Được biết đến với tên gọi “phương pháp chữa bệnh bằng nước”, và là một trong những phương thức cổ xưa nhất được sử dụng trong y khoa.

Lợi ích của thủy trị liệu đã được biết đến từ hang ngàn năm trước. Trong những năm gần đây, các trung tâm sử dụng biện pháp này mở rộng ra khắp toàn cầu. Và được gọi với cái tên quen thuộc “spa”, viết tắt từ một cụm từ tiếng Latin “solus per aqua” có nghĩa là “sức khỏe đến từ nước”. Có rất nhiều spa đang sử dụng rất nhiều phương pháp chữa bệnh bằng nước.

Trên thực tế, thủy trị liệu không phải là một phát minh hiện đại, phương pháp dung nước để điều trị bệnh tật có thể đã bắt đầu từ thời cổ xưa, và bắt nguồn từ rất nhiều nơi trên thế giối như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Rome, Hy Lạp và Trung Đông.

 

Thủy trị liệu

Các nền văn minh cổ đại đã nhận ra sức mạnh trong việc chữa bệnh của suối nước nóng và suốt tự nhiên. Trở lại thế kỉ thứ VI trước công nguyên, Hippocrates, một bác sĩ người Hy Lạp đã chỉ ra rằng tắm và uống nước suốt hang ngày có thể đẩy lùi được bệnh tật. Ông ấy cho rằng “cách để giữ gìn sức khỏe là ngâm mình trong bồn tắm dược liệu hàng ngày.

 

Thủy trị liệu

Người La Mã đã xây dựng những bồn tắm công cộng vô cùng ấn tượng vì họ tin vào giá trị của suối nước nóng.Trở về sau những trận chiến thảm khốc trên chiến trường, những chiến binh La Mã lao vào những bồn tắm công cộng đó. Việc đắm mình trong những bồn tắm đó sẽ giúp họ hồi phục sức khỏe cũng như tinh thần nhanh chóng để phục vụ cho những trận chiến tiếp theo.

 

 

Thủy trị liệu

Suối nước nóng cũng được biết đến với khả năng chữa chị các bệnh về da. Vị vua đầu  tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng, người đã cho xây dựng Vạn Lý Trường Thành, đã mắc phải một chứng bệnh khó gặp về da, căn bệnh mà các thái y thời đó không thể chữa trị. Sau khi nhận ra tính hiệu quả của suốt nước nóng trong việc điều trị bệnh của mình, ông đã cho xây dựng Lishan Tang, “hồ nước nóng” nổi tiếng ở  Trung Quốc.

 

Rất nhiều nền văn minh cổ đại cũng đã sử dụng phương pháp thủy trị liệu trong việc bảo tồn nhan sắc. Dương quý phi, một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Hoa cổ đại, bà đã sử dụng nước để duy trì và bảo tồn làn da luôn căng mịn, trẻ mãi. Bà yêu thích nhất là bồn tắm phủ đầy những cánh hoa hồng.

Hoàng gia Ai Cập cổ đại cũng tắm với những tinh dầu đặc trưng và những cánh hoa. Nữ hoàng cuối cùng của Ai Cập, Cleopatra, bà nổi tiếng với vẻ đẹp của chính bản thân mình.  Những vị vua, những người lãnh đạo quyền lực thời bấy giờ như Julia Caesars hay Mark Anthony cũng gục ngã trước nhan sắc của bà. “Bồn tắm sữa tươi” là vũ khí bí mật của bà. Ngày nay, những “bồn tắm Cleopatra” vẫn được rất nhiều trung tâm thủy trị liệu trên khắp thế giới sử dụng.

 

Kết quả hình ảnh cho cleopatra

Sau Khi đế chế La Mã sụp đổ, các bồn tắm công cộng đã không được sử dụng vì định kiến xã hội về việc khỏa thân  nơi công cộng. Cho đến thời Trung cổ và thời kỳ Phục Hưng, thủy trị liệu đã quay trở lại một lần nữa dưới sự khám phá của các bác sĩ rằng những bồn tắm giàu lưu huỳnh có thể điều trị các bệnh về da, nước giàu brom và i ốt có thể điều trị bệnh vô sinh ở phụ nữ.

 

Cha đẻ của thủy trị liệu

Sebastian Kneipp (1821-1897), một linh mục xứ Bavarian, ông là một trong những người sang lập ra phong trào y học Tự nhiên. Ông thường được nhắc đén cùng với thương pháp trị lệu thủy sinh “Kneipp Cure”, một hệ thống dung nước để điều trị thông qua nhiệt độ, áp suất và nhiều yếu tố khác nữa.

Thời còn trẻ, trong khi ông vẫn đang đi học để trở thành linh mục, ông đã bắt đầu tập trung nghiên cứu căn bệnh chết người lúc bấy giờ - bệnh lao. Căn bệnh mà ngay cả các bác sĩ lúc ấy cũng phải bó tay. Tuy nhiên, Kneipp không từ bỏ hy vọng của mình, ông đã tìm thấy một cơ hồi khách từ một cuốn Kinh thánh trong thư viện về mệt phương thức dùng nước lạnh để chữa bệnh.Lần thử điều trị đầu tiên kéo dài nửa năm, nhưng ông vẫn không tìm thấy được sự cải thiện đáng kể cũng như tác nhân gây hại. Vào mùa đông năm 1849, khi ông tìm thấy một nơi để ngâm mình trong nước lạnh khoảng vài phút, sau đó cuốn khan và đi thật nhanh về nhà, Ông tiếp tục làm như vậy trong hai – ba lần một tuần. Dần dần Kneipp nhận ra những lợi ích “nho nhỏ” từ bài tập thể dục với nước lạnh của mình.

Vào năm 1850, ông tìm thấy một học sinh đang trong tình trạng suy kiệt (sức khỏe tồi tệ, đại khái vậy). Kneipp bắt đầu lôi kéo cậu bé đó vào những bí ẩn của cuốn sách của mình, và cả hai bắt đầu thử thách nhau trong việc xem ai là người đầu tiên lành bệnh trước. Phương pháp của Kneipp cho phép ông ấy có thể khơi dậy các kháng thể vốn có và cải thiện hệ thống miễn dịch, nhiều đến mức căn bệnh của ông dần dần thuyên giảm. Và sức khỏe của cậu sinh viên đó cũng được cải thiện đáng kể. Sau khi trở thành linh mục, Kneipp bắt đầu nghiên cứu các phương pháp dung thủy liệu sinh khác. Người bện đổ xô đến nghe các cuộc diễn thuyết của ông cũng như tìm kiểm phương thức chữa bệnh của ông. Ông ấy có rất nhiều bệnh nhân, kể cả những nhân vật nổi tiếng thời bấy giờ. (đại khái có thể gg các ông to mặt thộn lúc ấy ).

Vào năm 1886, Kneipp viết một cuốn sách nói về phương pháp chữa bệnh bằng nước (my water cure – tên sách nhớ)cuốn sách đã đước xuất bản, bày bán và được dịch ra rất nhiều ngôn ngữ khác nhau. Cho đến ngày ngay, cuốn sách này vẫn được sử dụng trong giảng dạy cho những người muốn sử dụng thành thạo phương thức thủy liệu sinh.

Trong cuốn sách, Kneipp mô tả các hình thức dung thủy trị liệu khác nhau như: ngâm chân, tắm bán thân, dùng ghế tắm, dùng bồn tắm toàn thân và tắm một phần.

Sebastian Kneipp đã giới thiệu phương pháp “đi trong nước” như một hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe. Ngày nay, phương pháp này được phổ biến trên rất nhiều quốc gia Châu Âu, đặc biệt là ở Đức. Ông đã để lại một phương phức trị liệu hợp lý, tổng quát cho mọi lứa tuổi, chủ yếu để chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bệnh tật và điều trị các bệnh cấp và mãn tính. Ông được chính phủ Đức tôn vinh như “cha đẻ của phương pháp thủy trị liệu” về những đóng góp của mình trong lĩnh vực này.

An Care Health Spa - My Therapy House - Aroma therapy in Vietnam